27 เมษายน 2552

การอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำแผนกลยุทธ์ ศนท.

ศนท. ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการจัดทำแผนกลยุทธ์ ศนท โดย อาจารย์ดร.มัลลิกา สังข์สนิท

ช่วงเช้า อาจารย์ได้สอนทฤษฎีเกี่ยวกับวิธีการทำ SWOTS และ TOWS Matrix ซึ่งก็ทำให้มีความเข้าใจที่ไปที่มาของการจัดทำแผนกลยุทธ์ได้ดี อาจารย์อธิบาย ยกตัวอย่างได้เห็นภาพได้ดีมากค่ะขอชื่นชม อาจารย์ได้แปลงสิ่งที่เป็นนามธรรมและยากต่อการเข้าใจ เป็นรูปธรรมที่เราสามารถจับต้องได้ ได้ประโยชน์มากทีเดียว

ช่วงบ่าย เริ่มทำกิจกรรมวิเคราะห์หน่วยงานศนท โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม 2 กลุ่มแรกให้ค้นหาปัจจัยภายใน จุดแข็ง จุดอ่อน ขององค์กร ส่วนอีก 2 กลุ่มให้มองหาโอกาสและอุปสรรค จากการระดมสมอง สรุปได้ว่าจากการวิเคราะห์ ศนท พบว่าเราอยู่ในช่วงที่มีความสามารถในการเติบโต พัฒนาไปสู่สิ่งใหม่ๆได้ ซึ่งก็เป็นเพียงสิ่งที่เราได้จากความคิด แต่ยังไม่ได้อิงหลักฐานเอกสาร แต่ก็เป็นตัวอย่างที่ดีที่เราสามารถนำไปดำเนินการต่อยอดได้

สรุปความรู้แบบย่อ

** TOWS matrix มีแนวคิดต่อเนื่องมาจากการทำ SWOT **

SWOT = Strengths, Weaknesses, Opportunities and Threats
S&W ปัจจัยภายใน (internal factors)
O&T ปัจจัยภายนอก (external factors) เป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้

เมื่อ SWOTแล้ว เราจึงมาทำ TOWS Matrix โดยที่ TOWS จะเป็นการคิดหา Strategy และ Tatics ขององค์กร

1. The WT Strategy (mini-mini): จะทำยังไงที่จะลดจุดอ่อนและปัจจัยภายนอกที่จะมาคุกคามองค์กร
2. The WO Strategy (Mini-Maxi): ลดจุดอ่อนโดยการใช้โอกาสจากภายนอก
3. The ST Strategy (Maxi-Mini): จุดแข็งของเราก็ทำให้แข็งแกร่งขึ้น เพื่อลดการคุกคามจากปัจจัยภายนอก
4. The SO Strategy (Maxi-Maxi): นำจุดแข็งขององค์กรมาทำให้โอกาสที่มีเพิ่มพูนมากขึ้น

หากถามว่าศนท ได้อะไรจากการสัมมนาในครั้งนี้? ตามทัศนะของตนเองมองว่า

1. บุคลากรได้รับความรู้เรื่อง SWOTS Analysis ที่ถูกต้องและจับต้องได้
2. พัฒนาทักษะการคิดของบุคลากร ให้รู้จักวิเคราะห์ สร้างสรรค์และหาวิธีการแก้ปัญหา
3. ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิด ทัศนคติที่มีต่อองค์กรร่วมกัน
4. รู้จักคัดเลือกปัจจัยที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จ และหาวิธีกำจัดจุดอ่อน
5. ได้ทราบถึงจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรคขององค์กร หากลยุทธ์ที่ดีที่สุดเพื่อเดินไปสู่เป้าหมายองค์กรในอนาคต

คำสำคัญ: "รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง" ซุนวู


❤❤ SaYaMon ❤❤

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น